ขุมทรัพย์ซ่อนอยู่ในความเป็นระเบียบ


เคยเป็นไหม? บางครั้งเราเผลอทิ้งของจำเป็นไปโดยไม่รู้ตัว กว่าจะรู้ก็ตอนที่ต้องใช้แล้วหาไม่เจอนั่นแหละ  

ไม่ว่าจะเป็นกระดาษจดข้อมูลสำคัญ สมุดที่เขียนไอเดียเจ๋งๆ ไว้มากมาย หรือแม้แต่เสื้อตัวโปรดที่พับเก็บไม่เป็นที่เป็นทาง 

สาเหตุก็เพราะเราสะสมทุกอย่างไว้เยอะมากเกินไป แลัวเมื่อถึงเวลาเคลียร์ขยะ เราก็ไม่มีเวลามานั่งแยกว่าอะไรสำคัญ ต้องเก็บ หรือต้องทิ้ง บางครั้งจึงรวบทิ้งไปทั้งหมด โดยไม่ทันดูว่าทิ้งของสำคัญลงไปด้วย! 

 

แล้วคุณเคยคำนวณ หรือเปรียบเทียบดูหรือไม่ว่า บรรดาสิ่งที่คุณเผลอทิ้งไปโดยไม่ตั้งใจนั้น หากแปลงเป็นเงิน คุณขาดทุนไปแล้วเท่าไหร่?

 

วันนี้ STF (Scenario Thailand Foundation) อยากชวนคุณ ‘สร้างขุมทรัพย์’ ให้ตัวเองไปพร้อมกันกับเรา ทำยังไงได้บ้าง มาดูเลย  

 

วิธีเดียว แสนง่ายดาย เพียงแค่ ‘กำจัดความสูญเปล่า 4 อย่าง’ ดังนี้

 

พื้นที่สูญเปล่า 

ข้าวของสารพัดบนโต๊ะ และในบริเวณบ้านที่กระจัดกระจายไม่เป็นระเบียบ ทำให้เราเสียพื้นที่ไปโดยเปล่าประโยชน์ เพียงแค่เราจัดทุกอย่างให้เป็นระเบียบ อยู่ถูกที่ถูกทาง เราก็จะได้พื้นที่ที่เสียไปนั้นคืนมา เพื่อทำประโยชน์อย่างอื่นได้อีกมากมาย

 

เวลาที่สูญเปล่า

ผลพวงจากการที่ส่ิงของหลายอย่างของเราไม่ถูกจัดให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เมื่อถึงเวลาต้องการใช้ก็ทำให้เราหาไม่เจอ และต้อง ‘เสียเวลาอันมีค่า’ เพื่อค้นหาสิ่งนั้น และหลายครั้งที่เราหาไม่เจอ จึงต้องเสียเงินเพื่อซื้อใหม่ จริงไหม? ลองคิดเล่นๆ ว่า ถ้าเราไม่ต้องเสียเวลาในการหาของ ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ งานเราจะเสร็จไว มีเงินเหลือ และมีเวลาพักผ่อนอย่างเป็นส่วนตัวเพิ่มด้วย!

 

ความเสียหาย เพราะผิดพลาด

ความเสียหายบางอย่าง ก็เป็นผลลัพธ์ของความไม่เป็นระเบียบอีกเช่นกัน ถ้าคุณเคยหยิบเอกสารการประชุมไปผิดเล่ม หรือหยิบกระเป๋ามาผิดใบก่อนออกจากบ้านไปทำงาน สิ่งที่ตามมาก็คือ คุณอาจต้องเข้าประชุมตัวเปล่า หรือยอมเสียเวลาในการกลับไปหยิบเอกสารที่ถูกต้อง หรือเสียค่ารถกลับบ้านไปอีกรอบเพื่อเอากระเป๋าใบที่ถูกต้องมา เป็นต้น

 

การเคลื่อนไหวที่สูญเปล่า

เชื่อว่าหลายคนอาจจะขัดใจกับการวางตำแหน่งของต่างๆ ในออฟฟิศที่ทำให้คุณต้องเดินไป เดินมา หรือการจัดพื้นที่ทำงานของคุณเอง ที่ไม่เป็นระเบียบ และทำให้คุณต้องเข้าๆ ออกๆ จากที่นั่งตัวเองวันละหลายร้อยรอบ ทำให้คุณต้องเคลื่อนไหวบ่อยๆ โดยไม่จำเป็น นอกจากจะเสียเวลาในการทำงานแล้ว ก็อาจเพิ่มโอกาสของความผิดพลาดมากขึ้นไปอีก!

 

มาเริ่มเปลี่ยนตัวเอง ให้พร้อมสำหรับความสำเร็จไปด้วยกัน 

 

“กำจัดความสูญเปล่า และเพิ่มกำไรให้ชีวิต” 

 

นอกจากระเบียบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแล้ว คุณจะได้ทำงานในพื้นที่แสนสะดวกสบายทุกวันด้วย!

 

Scenario Thailand Foundation เราพร้อมสนับสนุนทุกคนที่อยากเปลี่ยนแปลง เพื่อรับมือกับอนาคตที่ไม่แน่นอน

 

#ScenarioThailand

#Prepare4theFuture