เปิดใจรับฟังมองโลกรอบด้าน



การเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าเราเริ่มต้นด้วยการเปิดใจ และรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น มันก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป!

วันนี้ STF (Scenario Thailand Foundation) เลยอยากพาเพื่อนๆ มาเรียนรู้ไปด้วยกันว่า การเปิดใจรับฟังกัน มันช่วยเปลี่ยนให้ชีวิตเราดีขึ้นยังไง?

มาเริ่มต้นกันที่ “ข้อดีของการเป็นคนเปิดกว้าง และพร้อมรับฟัง” กันดีกว่า!

ข้อแรก – ทำให้เราเป็นอิสระจากความคิดของตัวเอง รู้จักตัวเองมากขึ้น!
เมื่อเราเปิดใจ เรียนรู้ทุกอย่างโดยไม่มีอคติ เราจะสามารถคิด วิเคราะห์ และตัดสินใจได้ โดยไร้กรอบของความถูกต้อง หรือการตัดสินว่าอะไรผิด แต่เราจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ประสบการณ์ใหม่ๆ แล้วยังได้ท้าทายตัวเองกับความเชื่อเดิมๆ อีกด้วย! 

เราจะรู้จักกับคำว่า “เสรีภาพ” อย่างแท้จริงเมื่อเรารู้จักที่จะ “เปิดใจ”

ข้อสอง – พบประสบการณ์ การเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ
การที่เราเปิดรับความคิดเห็นจากคนรอบตัว เราจะได้ซึมซับไอเดียใหม่ๆ ซึ่งทำให้เรามีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงความคิด และมุมมองต่อโลกใบนี้มากขึ้น ไม่ได้หมายความว่า คุณจำเป็นจะต้องเปลี่ยนความเชื่อของตัวเองนะ แต่คุณจะมีตัวเลือกในการตัดสินใจมากขึ้นต่างหาก

ข้อสาม – ยอมเป็นคนอ่อนแอ เพื่อจะได้เห็นมุมมองต่างๆ มากขึ้น
วิธีการนี้อาจดูน่ากลัว แต่ก็มีประโยชน์มากทีเดียวหากเราอยากมองโลกอย่างคนที่เปิดกว้าง คือการทำตัวเองให้อ่อนแอ ก่อนอื่นเลย เราจะต้องยอมรับว่า “เราไม่ได้รู้ทุกอย่าง” ดังนั้นเราต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในทุกๆ วัน เมื่อเราได้เรียนรู้ และคิดอย่างคนที่พัฒนาได้ ขอบอกเลยว่าการเปลี่ยนแปลงตัวเอง เริ่มจากตรงนี้แหละ อาจจะดูน่ากลัวไปนิด แต่ทุกเรื่องราวจะดูน่าตื่นเต้นไปหมดขึ้นมาทันทีเมื่อเราคิดแบบนี้!

ข้อสี่ – ไม่กลัวผิดพลาด ถ้าต้องเจอกับสิ่งใหม่ๆ
อย่างที่หลายคนพูดกันว่า “คนที่กลัวผิดพลาด จะไม่กล้าเริ่มต้นทำอะไรเลย” แต่เมื่อเราเปิดใจให้โอกาสตัวเองได้มองเห็นสิ่งต่างๆ จากมุมมองที่ไม่เคยเห็นบ้าง เราจะรู้ว่าความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ใครๆ ก็ผิดได้ แล้วเราเองก็จะไม่กลัวที่จะเริ่มทำอะไรใหม่ๆ ดังนั้น “อย่ากลัวที่จะล้ม แล้วลุกขึ้นใหม่อีกครั้ง” ชีวิตมีอะไรน่าตื่นเต้นให้ลองทำอีกตั้งเยอะแน่ะ!

ข้อห้า – หมั่นสร้างความเข้มแข็งให้ตัวเอง
การเป็นคนที่เปิดกว้าง พร้อมรับฟัง ทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ หลากหลายมากขึ้น ทำให้เรามีแนวคิดมากมายในชีวิต มีทางเลือกให้เดินเยอะมากขึ้น แล้วเราจะหยิบเอาอะไรก็ได้ที่เรารู้ มาสร้างสรรค์ให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ได้อีกมากมาย “ทุกสิ่งที่เราเรียนรู้มา จะทำให้เราเป็นเราที่แข็งแกร่งขึ้น และมีความมั่นใจมากกว่าเดิม” 

เห็นไหมว่า การเปิดใจ และรับฟังซึ่งกันและกัน มีแต่ข้อดีมากมายที่ทำให้ชีวิตของเรา เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น
มาเริ่มต้นสร้างอนาคตในแบบที่เราต้องการไปด้วยกันกับ STF (Scenario Thailand Foundation)

สิ่งดีๆ ในชีวิตเกิดขึ้นได้ เปลี่ยนอนาคตให้เป็นไปตามที่เราต้องการ
แชร์ไอเดียอนาคตที่ดีกว่า ในแบบที่คุณอยากให้เป็นได้ที่นี่!!
STF เราพร้อมสนับสนุนทุกคนที่อยากเปลี่ยนแปลง เพื่อรับมือกับอนาคตที่ไม่แน่นอน

#ScenarioThailand

#Prepare4theFuture