เรากำลังให้ความสำคัญผิดเรื่องอยู่หรือเปล่า

เคยสังเกตไหมว่า เวลาเราให้ความสนใจกับอะไรมากเป็นพิเศษ โฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้ามากๆ เราจะไม่สามารถเลิกคิดถึง หรือเอาเรื่องราวนั้นๆ ออกไปจากหัวได้เลย

วันนี้ STF (Scenario Thailand Foundation) จึงอยากชวนทุกคนมาลองสังเกตตัวเองดูว่า ‘ถ้าเราโฟกัสกับการเปลี่ยนแปลงตัวเอง’ เราจะทำอย่างไรได้บ้าง?

ขอยกตัวอย่างสิ่งรอบตัวที่เราสามารถลองฝึกการโฟกัสแบบง่ายๆ เช่น ถ้าเรากำลังอยากได้รถใหม่สีแดง ใจเราก็นึกมองหาแต่รถสีแดง คิดถึงรถสีแดงที่ชอบ เมื่อเราโฟกัส ให้ความสนใจกับมัน ทำให้ไม่ว่าไปทางไหน เราก็จะเจอแต่รถสีแดง จนทำให้เรารู้สึกว่า ‘บนถนนนี่รถสีแดงเยอะมากเหมือนกันเนอะ’

ถ้าลองนำวิธีการเดียวกันนี้ มาโฟกัสกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตเรา

เมื่อชีวิตกำลังเจอจุดพลิกผัน และกำลังมองหาโอกาสใหม่ๆ ให้ตัวเอง ใจเราก็จะจดจ่อกับโอกาสต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิตมากขึ้น ทำให้สามารถแยกแยะได้ว่า อันไหนคือ โอกาสที่ดีเหมาะสำหรับเรา และอันไหนที่ไม่ใช่

หากกำลังเจอเรื่องหงุดหงิดใจ เราก็จะคิดทันทีว่า เหตุการณ์นี้ เรื่องนี้มันน่าหงุดหงิด เมื่อใจเรานึกถึงความหงุดหงิด ทันใดนั้น ไม่ว่าเรื่องอะไรเข้ามา แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่เราก็จะมองเห็นความน่าหงุดหงิดในเรื่องนั้นได้ ทั้งๆ ที่ เมื่อก่อนเราอาจจะไม่เคยสังเกตเลยว่า เรื่องนี้มันน่าหงุดหงิด

สังเกตไหมว่า เมื่อเราโฟกัส ให้ความสนใจไปกับเรื่องใด กลายเป็นว่าเราดึงดูดสิ่งเหล่านั้นเข้าหาตัวเอง โดยไม่รู้ตัว 

ดังนั้นถ้าอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หรือเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ สิ่งที่ต้องโฟกัสจะไม่ใช่การเปลี่ยนแปลง แต่เป็น ‘การสร้างสิ่งใหม่ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่’ เมื่อโฟกัสกับตัวเองคนใหม่แล้ว ก็จะพบว่า เราได้เริ่มมองหาอะไรใหม่ๆ ให้ชีวิต ดึงดูดสิ่งใหม่ๆ เข้าหาตัว และนี่จะทำให้เราสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเอง และเป็นคนใหม่ได้ !

แต่ถ้าเรายังไม่พร้อมกับการเปลี่ยนแปลง ยังไม่พร้อมเริ่มต้นสิ่งใหม่ หรือไม่สามารถทิ้งสิ่งเดิมที่เคยโฟกัส ซึ่งทำให้เราไปต่อไม่ได้ การได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตที่ดี มีชีวิตในแบบที่ไม่เคยเป็น จึงเป็นเรื่องยาก

เปิดใจให้พร้อม โฟกัสสิ่งใหม่ แล้วเปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน เพราะชีวิตที่ดี เริ่มต้นที่ตัวเราเอง 

Scenario Thailand Foundation เราพร้อมสนับสนุนทุกคนที่อยากเปลี่ยนแปลง เพื่อรับมือกับอนาคตที่ไม่แน่นอน

#ScenarioThailand

#Prepare4theFuture