เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ใน 9 ขั้นตอน

ทุกวันนี้เรากำลังฝืนเป็นคนอื่น เพื่อให้ได้รับการยอมรับอยู่หรือเปล่า?

สิ่งที่เราเป็นทุกวันนี้ สร้างความสุขให้ตัวเองได้หรือยัง?

ระหว่างทางที่เราใช้ชีวิตของเรานั้น เราได้เรียนรู้อะไร เพื่อความสุขของตัวเองไหม?

STF (Scenario Thailand Foundation) อยากชวนทุกคนมาเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อพาตัวเองไปสู่อนาคตที่ดีกว่า ด้วย 9 ขั้นตอนง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้

ต้องเริ่มตรงไหน มาดูกันเลย!

ยอมรับในความเป็นตัวเอง 

การที่เราจะได้รับการยอมรับจากคนอื่นนั้นบางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องง่าย หากเราเป็นคนที่ขาดความมั่นใจในตัวเอง ดังนั้น ก่อนที่จะให้คนอื่นยอมรับในตัวเราได้ เราต้องยอมรับความเป็นตัวของเราเองให้ได้ก่อน 

ทุกคนมีความแตกต่าง แม้แต่ความคิด

คนส่วนมาก เมื่อพูดถึงการเปลี่ยนแปลงตัวเอง ก็มักจะโฟกัสไปที่การเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ภายนอก แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการเริ่มต้นเปลี่ยนแปลง คือการเริ่มต้นเปลี่ยนความคิดตัวเอง! ถึงแม้ภายนอกเราจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรก็ตาม แต่ความคิดของเรา จะยังคงเป็นเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ คงความเป็นตัวเราอยู่เสมอ

เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เติมพลังให้สมองอยู่เสมอ

การเติบโตทางด้านร่างกายอาจมีการหยุด แต่การเติบโตของสมองนั้นไม่เคยหยุด สมองของคนเรามีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เซลล์สมองจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ การทำงานของระบบประสาท และสมองจะพัฒนา และแข็งแรงขึ้นเมื่อเราเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุด ดังนั้นการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และเติมพลังให้สมอง ไม่ใช่แค่เพียงการพัฒนาความจำ แต่ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการคิด วิเคราะห์อยู่เสมอ เหมือนการรีเซ็ต อัปเดตซอฟต์แวร์ เพื่อเพิ่มพื้นที่ และปรับปรุงการทำงานของสมองให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก

ลองคิด ลองมอง ลองทำ อะไรที่ไม่เคย

หากเราไม่เคยลอง ไม่เคยกล้าที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ หรือพยายามทำอะไรสักอย่างเพื่อเพิ่มทักษะให้กับตัวเอง เราก็จะไม่มีโอกาสรู้ได้เลยว่า อะไรบ้างที่เราขาด หรืออะไรที่เราสามารถต่อยอดให้ตัวเองมากขึ้นไปได้อีก การเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อเป็นเราในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้น เราต้องเรียนรู้ให้รอบด้าน และเลือกสิ่งที่เหมาะกับตัวเองที่สุด และเป็นคนนั้นที่เราต้องการ

คิดถึงสังคมให้มากขึ้น

ไม่ว่าเราจะคิด หรือทำอะไรก็ตาม อย่าลืมนึกถึงคนรอบข้าง และสังคมของเราด้วย 

เรียนรู้ และเข้าใจว่า สิ่งที่เราทำ การเป็นตัวของเรานั้น ต้องไม่ทำร้ายคนรอบตัว และเป็นพลังที่ดีให้แก่กันและกัน ความสุขอยู่แค่เอื้อมมือเท่านั้นเอง

ขอบคุณทุกอย่างในชีวิตให้เป็น

จิตใจร่าเริง เป็นยาอย่างดีฉันใด จิตใจที่รู้จักขอบคุณ ก็เป็นพลังให้เราเข้มแข็ง เติบโต เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้มากเท่านั้น ดังนั้นไม่ว่าจะเกิดเรื่องร้ายหรือดี เราต้องหัดขอบคุณเหตุการณ์นั้นๆ ให้ได้มากที่สุด การเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องเปลี่ยนแปลงทั้ง ความคิด และจิตใจด้วย

ให้อภัยให้มากเท่าที่ทำได้

การเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงตัวเอง เริ่มที่ตัวเราเอง จิตใจ และความคิดของเราเอง หากเรายังคงเป็นคนที่เก็บความโกรธ แค้น และความรู้สึกไม่พอใจ หากเรายังเป็นคนที่มีความรู้สึกเดิมๆ เหมือนเดิม นั่นก็แปลว่า เรายังไม่ได้เปลี่ยนแปลง

เลิกนิสัยที่รู้ว่าไม่ดี

หลายคนคิดว่า การที่เรามีนิสัยไม่ดีอย่างใดอย่างหนึ่ง นั่นเพราะว่าความเป็นเรา ต้องมีส่วนที่ไม่ดี แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย นิสัยไม่ดีของเรานั้นมาจากอารมณ์ และพฤติกรรมที่ไม่ดีของเราล้วนๆ ไม่ได้สะท้อนออกมาจากความเป็นเรา ดังนั้น หากเราสามารถเลิกนิสัยที่รู้ว่าไม่ดีได้ ก็เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ในการเปลี่ยนแปลงตัวเองเช่นกัน

หัดขัดใจตัวเองบ้าง

สิ่งที่ยากที่สุดที่เราจะทำได้คือ ขัดใจตัวเอง ไม่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่ทำให้เราต้องการคิด หรือทำอะไรที่รู้ว่าควร และไม่ควร เช่น การงัวเงียบนที่นอนโดยไม่ยอมลุก ทั้งที่รู้ว่าสายแล้ว แต่ใจมันไม่อยากลุก ถ้าเราแก้ไขตัวเองตรงนี้ได้ การเปลี่ยนแปลงตัวเองในข้ออื่นๆ ก็เป็นเรื่องง่ายนิดเดียว

มาเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ คนที่พร้อมสำหรับอนาคตที่ดีกว่าไปด้วยกันเถอะ!

Scenario Thailand Foundation เราพร้อมสนับสนุนทุกคนที่อยากเปลี่ยนแปลง เพื่อรับมือกับอนาคตที่ไม่แน่นอน

#ScenarioThailand

#Prepare4theFuture