เรื่องไหนใหญ่ที่สุดในชีวิตเรา


แบบทดสอบฉบับส่วนตัวนี้ คืออะไร?
เตรียมกระดาษให้พร้อม แล้วมาเริ่มทำไปพร้อมกันเลย!

เราเชื่อว่าทุกคนต้องมีเป้าหมายในชีวิต อย่างน้อยคนละ 1 อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก หรือเรื่องใหญ่ก็ตาม
แล้วทุกคนรู้หรือไม่ว่า เป้าหมายทุกอย่างของเรา มันมีที่มา!!

วันนี้ STF (Scenario Thailand Foundation) จะพาทุกคนลองทำแบบทดสอบเพื่อสำรวจตัวเอง

มาลองเช็คกันว่า เราให้ความสำคัญกับอะไรในชีวิตบ้าง และจัดอันดับแต่ละเรื่องอย่างไร เพราะว่าสิ่งเหล่านี้ สามารถเป็นแรงขับเคลื่อนในชีวิต และเป็นตัวกำหนดเป้าหมายในชีวิตของเราได้นั่นเอง!
รับรองเลยว่า แบบทดสอบนี้จะทำให้เราได้ ‘เห็นเป้าหมายในชีวิต’ ของตัวเองชัดเจนขึ้น หรือสามารถ ‘สร้างเป้าหมายในชีวิต’ ให้ใครอีกหลายคนได้ ไม่มากก็น้อย

สามารถแบ่งตามหลักได้เป็น 6 แบบ

แบบที่ – ต้องการความมั่นคง และความสะดวกสบาย

คนที่ให้ความสำคัญกับความมั่นคง และความสะดวกสบายเป็นอันดับแรก มักจะเป็นคนที่ต้องการ และอยากรู้สึกว่าเราคือผู้ควบคุม คนกลุ่มนี้ จะใส่ใจ และให้ความสำคัญกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น ต้องรู้ และทันข่าวสารตลอดเวลา เพื่อที่จะได้รู้สึกปลอดภัย

ต้องการความสบายขั้นพื้นฐานเพื่อชีวิต จึงศึกษา และเตรียมตัว เพื่อหลบหลีกความเจ็บปวด และความเครียดที่อาจเกิดขึ้น สร้างความพึงพอใจให้ตัวเองเป็นหลัก

ความต้องการความมั่นคงนี้ เป็นสัญชาตญาณการเอาชีวิตรอด ซึ่งจะแสดงออกผ่านการตัดสินใจในความเสี่ยงต่างๆ ไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม เรื่องงาน เรื่องการลงทุน หรือแม้กระทั่งความสัมพันธ์ ดังนั้น “ยิ่งต้องการความมั่นคงมากเท่าไหร่ การจะยอมให้ความเสี่ยงเกิดขึ้นในชีวิตจึงแทบเป็นไปไม่ได้เลย” 

แบบที่ – ต้องการความน่าตื่นเต้น และความหลากหลาย

คนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องตื่นเต้นในชีวิต ลองทำสิ่งใหม่ๆ และเผชิญกับความท้าทายของชีวิตอยู่เสมอ ใช้ชีวิตบนคำว่า ‘เรื่องเซอร์ไพรส์ คือสีสันชีวิต’ เมื่อคุณให้ความสำคัญกับมันเป็นอันดับต้นๆ แปลว่า คุณเป็นคนที่พร้อมมากๆ กับการพัฒนา และเติบโตขึ้น ดังนั้นถ้าคุณโอเคที่จะไปต่อกับเป้าหมายนี้ในชีวิต ก็จงไปให้สุด! คุณจะเป็นคนที่แข็งแกร่งขึ้นแน่นอน

แบบที่ – ต้องการเป็นคนสำคัญ

ถ้าความต้องการหลักของคุณ คือ อยากเป็นคนสำคัญที่สุดคนหนึ่ง ก็ขอบอกว่า ไม่มีใครในโลกนี้ที่ไม่อยากเป็นคนสำคัญ คุณจะไปถึงเป้าหมายนี้ได้ แต่ก็อาจจะต้องแลกมาด้วยอะไรหลายอย่างเช่นกัน 

น่าแปลกที่ การได้เป็นคนสำคัญ สามารถเป็นแรงขับเคลื่อนที่มหัศจรรย์อย่างหนึ่งในชีวิตได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะสำคัญกับใคร ในสถานะไหนก็ตาม เช่น ต้องการเป็นไอดอล ต้องการเป็นเศรษฐีชื่อดังที่ใครก็เคารพ อยากเป็นที่ต้องการของคนรอบตัว หรือแค่อยากให้คนรอบข้างเห็นคุณค่า/ยอมรับในตัวเรา ความต้องการนี้จะผลักดันให้เราสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้ เพื่อให้เรารู้สึกพิเศษในสายตาคนอื่น และตัวเอง แม้จะต้องรวยล้นฟ้า ต้องจบปริญญาสูงๆ หรือต้องทำอะไรที่ท้าทายความเชื่อตัวเองก็ตาม

แบบที่ – ต้องการความรัก และความสัมพันธ์

ความต้องการขั้นพื้นฐานอีกอย่างที่เราจะขาดไปไม่ได้ ก็คือ ความรักและความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะถูกจัดอยู่ในอันดับใดก็ตามในชีวิต เพราะความรัก เปรียบดังออกซิเจน ทำให้เรารู้สึกมีชีวิตชีวา และเมื่อสูญเสียไปจึงเจ็บปวด 

ไม่ใช่เพียงความรักความสัมพันธ์แบบคู่รักเท่านั้น แต่รวมไปถึงความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งระหว่างมิตรภาพ สัตว์เลี้ยง และแม้แต่การได้สัมผัส ชื่นชมธรรมชาติ

คนที่ให้ความสำคัญกับความรัก และความสัมพันธ์เป็นหลักในชีวิต ต้องพร้อม และยอมรับได้หากต้องเผชิญกับสถานการณ์ขาดออกซิเจนบ้าง สดชื่นบ้าง

ความต้องการ 4 อย่างด้านบนนี้ คือความต้องการพื้นฐาน ที่ใครก็พยายามหาทางเพื่อให้ได้มันมา ด้วยการทำงานอย่างหนัก เจอปัญหาที่ท้าทายขึ้น หรืออะไรก็ดี แต่ความต้องการอีก 2 อย่าง ที่กำลังจะพูดถึงนี้ เกี่ยวข้องกับจิตใจ และจิตวิญญาณซะมากกว่า และไม่ใช่ทุกคนที่จะต้องการ แต่เมื่อถูกตอบสนอง กลับทำให้รู้สึกอิ่มเอม ตื้นตันอย่างบอกไม่ถูก

แบบที่ – ต้องการความเจริญก้าวหน้า

ความเจริญก้าวหน้าเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องมี เพราะหากคุณไม่เจริญก้าวหน้า แปลว่าคุณกำลังตายอย่างช้าๆ จากการย่ำอยู่กับที่ ซึ่งสิ่งต่างๆ ในชีวิตไม่เติบโต 

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะต้องการความเจริญก้าวหน้า บางคนให้ความสำคัญกับสิ่งนี้เป็นอย่างสุดท้าย เช่น เมื่อมีความต้องการประการอื่นครบแล้ว จึงมองหาความเจริญก้าวหน้า จากการพัฒนาสิ่งที่มีอยู่นั้น ไม่ได้หมายความว่า สิ่งนี้ไม่สำคัญ

ถ้าคุณสามารถให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ มันอาจหมายถึงว่าคุณพร้อมแล้วที่จะเติบโตขึ้น พัฒนาขึ้น และเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเมื่อวาน  

แบบที่ – ต้องการเป็นผู้ให้

ชีวิตบางคน ไม่ได้มีเป้าหมาย หรือความต้องการเพื่อตนเอง อาจจะฟังดูแปลกๆ แต่สูตรลับที่แท้จริงของชีวิตคือ ‘การให้’ และสิ่งนี้ทำให้ชีวิตของเรามีความหมายมากขึ้น โดยเฉพาะการให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งจะคืนให้คุณมากกว่าสิ่งของในโลกนี้เสียอีก

เมื่อคุณมีสิ่งที่คุณต้องการในชีวิตครบทุกประการแล้ว คุณก็จะรู้เองว่า การใช้ชีวิตเพื่อการให้ เพื่อผู้อื่น จะกลายความต้องการขั้นสุดท้ายที่คุณจะอยากทำมันให้สำเร็จ

เพราะการเป็นผู้ให้ จะทำให้คุณได้พบกับ ความสุขทางใจ ที่ไม่จำเป็นต้องพยายามอะไรเลย คุณไม่ต้องมีเป้าหมายว่าต้องทำได้เท่าไหร่ถึงจะสำเร็จ เพียงแค่คุณได้ให้ อย่างที่ต้องการจะให้ แค่นี้คุณก็ได้ทำตามความต้องการแล้ว ที่สำคัญ การให้ จะสามารถสร้างความสุขให้คุณได้มากอย่างคาดไม่ถึงเลยด้วย

แน่นอนว่า แต่ละคนก็จะจัดอันดับความต้องการของตนเองแตกต่างกันไป แล้วคุณล่ะ จัดอันดับสิ่งเหล่านี้แบบไหน?

เรื่องไหนใหญ่สุดในชีวิต เรื่องนั้นนั่นแหละ ที่จะเป็นตัวกำหนดเส้นทาง การเลือกเดินในชีวิตของคุณ

เพราะนั่นคือสิ่งที่คุณ ‘ให้ความสำคัญมากที่สุด’ นั่นเอง

Scenario Thailand Foundation เราพร้อมสนับสนุนทุกคนที่อยากเปลี่ยนแปลง เพื่อรับมือกับอนาคตที่ไม่แน่นอน

#ScenarioThailand

#Prepare4theFuture