ผ่าน new normal สร้าง new me

คนธรรมดาอย่างเรา อาจจะไม่ได้มีอาวุธอะไรที่จะสามารถต่อสู้กับโรคร้าย หรือวิกฤตต่างๆ ได้ แต่เราสามารถสร้างทักษะให้ตัวเอง เพื่อก้าวข้ามผ่านทุกเหตุการณ์ในชีวิตได้ 

STF (Scenario Thailand Foundation) อยากชวนทุกคนมาดูกันว่า การเอาชีวิตรอดหลังวิกฤต และเปลี่ยนเข้าสู่วิถีชีวิตแบบใหม่ (New Normal) แถมได้เราคนใหม่ด้วย ต้องมีอะไรติดตัวบ้าง

อุปกรณ์รักษาความสะอาด

เมื่อก่อนเราอาจจะเป็นคนไม่ระวังเรื่องความสะอาดบ้าง แต่ต่อไปนี้ ไม่ว่าจะทำอะไร ก็ต้อง Keep Clean ไว้ก่อน

ไปไหนก็ต้องพกอุปกรณ์ทำความสะอาดติดตัวเสมอ บางคนมีครบเลยทั้งเจล-สเปรย์แอลกอฮอล์ ทิชชู่แบบเปียกชนิดผสมสารทำความสะอาด น้ำเปล่า ผ้าเช็ดหน้า กระดาษทิชชู่ทั้งสำหรับเช็ดหน้า และกระดาษชำระสำหรับการเข้าห้องน้ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าเราจะต้องออกไปเจอกับอะไรบ้าง

สวมหน้ากากเสมอ

ในสถานการณ์นี้ ถ้าไปไหนแล้วเจอคนไม่สวมหน้ากากเราก็อาจจะหวั่นใจบ้าง การสวมหน้ากากไม่เพียงป้องกันระบบทางเดินหายใจของเราจากเชื้อไวรัส หรือสิ่งสกปรกเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการแสดงออกว่าเรานึกถึงผู้อื่นเหมือนกันนะ เพื่อสร้างความสบายใจให้กับคนรอบข้าง รวมถึงตัวเราเองด้วย

อย่าลืมสวมหน้ากากเสมอ ที่สำคัญคือ เราควรเปลี่ยนหน้ากากทุกวัน หรือใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง และระหว่างวันหากรู้สึกเหนื่อยให้พักหายใจนอกหน้ากากบ้าง ยกเว้นในพื้นที่เสี่ยง หากต้องถอดหน้ากากต้องมั่นใจว่าปลอดภัย

รักษาระยะห่าง

Social Distancing หรือ การเว้นระยะห่างทางสังคม สามารถทำได้หลายวิธี เช่น นั่ง-ยืนห่างกันอย่างน้อย 1.5-2 เมตร, งดรวมตัวกันในพื้นที่สาธารณะ, ไม่รับประทานอาหารโดยใช้ภาชนะ หรือช้อน-ส้อม ร่วมกับผู้อื่น เป็นต้น

แม้ว่าจะเป็นกิจกรรม หรือสถานที่ที่เราคุ้นเคย แต่ก็อย่าละเลยที่จะเว้นระยะห่างจากคนรอบข้างด้วย เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่า เราจะเดินชนกับผู้ติดเชื้อ หรือคนที่เป็นพาหะนำโรคหรือไม่ 

รู้ว่าอะไรควร – ไม่ควรทำ

สิ่งที่ทำให้เราตระหนักรู้ว่าสิ่งไหนควร และไม่ควรทำคือ ‘จิตสำนึก’ การข้ามผ่านวิถีชีวิตแบบเดิมไปสู่วิถีชีวิตแบบใหม่โดยไม่ได้เตรียมพร้อมนั้นเป็นเรื่องยาก แต่หากเราพึงระลึกถึงความปลอดภัยของตนเอง และคนรอบข้างเสมอ แม้เราจะไม่คุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลง แต่มันก็จะไม่ยากเกินที่เราจะทำได้แน่นอน

ความลับก็คือ ‘การเอาใจใส่ผู้อื่น สามารถช่วยให้ชีวิตเราก้าวหน้าได้ดีที่สุด แบบที่ไม่มีอะไรเทียบเท่าได้ด้วย’

เริ่มต้นด้วยการ “ใส่ใจตัวเอง และผู้อื่นมากขึ้น” เปลี่ยนแปลงไปสู่ New Normal สร้าง New Me ไปด้วยกัน

Scenario Thailand Foundation เราพร้อมสนับสนุนทุกคนที่อยากเปลี่ยนแปลง เพื่อรับมือกับอนาคตที่ไม่แน่นอน

#ScenarioThailand

#Prepare4theFuture