8วิธี ฝึกเอาชนะตัวเอง


ใครก็ต่างบอกว่า การเอาชนะที่ยากที่สุด คือการเอาชนะตัวเอง 

แต่สำหรับบางคน ทำไมเขาถึงทำได้อย่างง่ายดายกันนะ?

ความลับก็คือ พวกเขามีสิ่งหนึ่งที่กำหนดจิตใจให้เข้มแข็ง ไม่วอกแวก เพื่อให้ข้ามผ่านทุกปัญหาไปได้ ที่เรียกว่า ‘วินัย’

วันนี้ STF (Scenario Thailand Foundation) จึงอยากพาทุกคน มาศึกษาวิธี ‘เอาชนะตัวเองไปทีละขั้นอย่างมีวินัย’ เราเชื่อว่าทุกคนทำได้! มาเริ่มกันเลย

ขั้นที่ 1 มีเป้าหมาย และยึดมั่น

ถ้าตอนนี้คุณมีเป้าหมายแล้ว ให้ยึดเป้าหมายไว้ให้มั่น เมื่อจิตใจของคุณตั้งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะบรรลุเป้าหมาย ให้สัญญากับตัวเองเลยว่า ‘คุณจะทำให้ได้’ เพียงแค่นี้ วินัย ก็จะเกิดขึ้นในใจทันที 

วินัยเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นได้ ด้วยการสัญญากับตัวเอง ไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม แค่เราไม่ผิดสัญญากับตัวเอง และมีวินัย ขั้นต่อไปที่จะทำตามเป้าหมายให้สำเร็จ ก็จะเริ่มง่ายขึ้นทันที!

ขั้นที่ 2 จดจ่อที่เป้าหมาย

วิธีจดจ่อ และไม่ลืมเป้าหมายที่เราตั้งไว้ คือ หมั่นนึกถึงมัน และทบทวนเป้าหมายที่เราต้องการทุกๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นในขณะใดก็ตาม ตื่นนอน เวลาพักผ่อน หรือก่อนเข้านอน เมื่อมีสมาธิชัดเจนกับเป้าหมายแล้ว คุณจะสามารถวางแผนเพื่อรับมือกับสิ่งต่างๆ ทั้งในระยะสั้น และระยะยาวได้ ซึ่งการวางแผนนี้จะช่วยให้คุณจัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆ ในชีวิตได้ดีขึ้น

ขั้นที่ 3 รู้ลำดับความสำคัญของงาน

ไม่ว่างานเล็ก ใหญ่ ง่าย ยาก หากคุณรู้ลำดับความสำคัญ คุณจะสามารถจัดการกับมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่หลงไปจากเป้าหมาย โดยวางแผนสิ่งที่ต้องทำ ตามลำดับความสำคัญ จากมากไปน้อย

ให้ความสำคัญกับงานที่ยาก ต้องใช้ความพยายาม และวินัยสูง และงานที่เครียดที่สุดไว้ในช่วงเช้าของวัน เพราะสมองจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ที่สุดในช่วงเวลานี้ เพื่อเป็นการลดความกดดันระหว่างวันด้วย เมื่องานที่ยากเสร็จสิ้น ความเครียดก็จะลดลง คุณก็จะเหลือเวลาสำหรับงานอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น สำหรับใครที่ตารางงานค่อนข้างยุ่งวุ่นวาย วิธีนี้ช่วยได้มากทีเดียว!

ขั้นที่ 4 พักผ่อนเป็นเวลา

หากเราไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ผลเสียอย่างใหญ่หลวงจะตามมาแน่ๆ ทั้งเรื่องสภาพจิตใจ และสุขภาพร่างกาย ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะมีความรับผิดชอบหนักหนาแค่ไหนก็ตาม อย่าลืมหาเวลาพักผ่อนให้ตัวเองอย่างเหมาะสมด้วย

วิธีการที่สามารถช่วยได้ก็คือ การหากิจกรรมดีๆ ให้ตัวเองหลังเลิกงาน สร้างพื้นที่ส่วนตัวให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลาย เพื่อปลดปล่อยความเครียด แล้วจึงค่อยมาทำสรุปสิ่งที่ต้องทำในวันต่อไปก่อนนอน เพื่อเตรียมความพร้อมให้ตัวเอง ทำแบบนี้ทุกวันให้เป็นวินัย สุขภาพกายและใจคุณจะดีขึ้นแน่นอน

ขั้นที่ 5 กินให้ถูกเวลา

หลายคนที่เสียสุขภาพไปเพราะการรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา แถมยังชอบกินจุกจิกระหว่างวัน เพื่อหวังให้ขนมเหล่านั้นมาเติมเต็มมื้ออาหารที่บกพร่องไป บอกเลยว่าเป็นวิธีที่ไม่ควรทำเลย

เมื่อเราใช้พลังสมอง และพลังกายในการทำงานอย่างเต็มที่ ก็ควรเติมเข้าไปให้เต็มที่ด้วย หากขาดโภชนาการที่ดีมากพอ สมองก็จะทำงานได้น้อยลงกว่าที่ควร และร่างกายของคุณก็จะเครียดตามไปด้วย ดังนั้น ดูแลสุขภาพให้ดีตั้งแต่ตอนนี้ ดีกว่าต้องมาคอยดูแลในตอนที่ร่างกายไม่ไหวแล้ว 

ขั้นที่ 6 ทำสิ่งเล็กน้อยจนเป็นนิสัย

การสร้างวินัยให้ตัวเองที่ง่ายอีกวิธีหนึ่งก็คือ การตั้งเป้าหมายเล็กๆ น้อยๆ และทำให้สำเร็จในเวลาที่กำหนดให้เป็นนิสัย 

สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ตัวอย่างเช่น การจัดที่นอนหลังตื่นนอน การกินอาหารให้ตรงเวลา การทำความสะอาดบ้าน หรือจัดโต๊ะให้สะอาด เป็นต้น เมื่อคุณมีวินัยกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เรื่องใหญ่ที่คุณตั้งเป้าหมายไว้ ก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ขั้นที่ 7 แน่วแน่ในการตัดสินใจ

ถ้าคุณเคยพลาดอะไรไปเพราะความลังเล คุณก็คงเข้าใจสิ่งนี้ดี ดังนั้น เมื่อคุณตัดสินใจที่จะทำอะไรแล้วก็ตาม ให้คุณแน่วแน่ และยึดมั่นในสิ่งที่คุณตัดสินใจไปแล้วให้ได้ อย่าปล่อยให้ตัวเองล้มเลิกความตั้งใจเด็ดขาด เพราะคุณรู้แน่แล้วว่า ถ้าทำเป้าหมายให้สำเร็จ คุณจะได้รับอะไรเป็นการตอบแทน ถ้าคุณไม่อยากพลาดสิ่งเหล่านั้น แล้วต้องมาปลอบใจตัวเองทีหลัง จงแน่วแน่ใจการตัดสินใจของตัวเอง เราเชื่อว่าทุกคนทำได้!

ขั้นที่ 8 ให้รางวัลตัวเองเมื่อทำสำเร็จ

ความสุข และความสำเร็จ ย่อมเป็นของคนที่คู่ควร หากคุณได้ทำสิ่งที่ตัวเองตั้งใจไว้สำเร็จแล้ว ก็อย่าลืมให้รางวัลตัวเองด้วย แม้จะเป็นการทำเพื่อตัวเอง แต่มันก็เป็นการยืนยันให้คุณรู้ว่า คุณทำได้ เพราะคุณได้สิ่งนี้เป็นรางวัลตอบแทนแล้ว 

ไม่ว่าเป้าหมายของคุณจะยาก และลำบากเพียงใด ‘แค่มีวินัย กระตือรือร้น และให้กำลังใจตัวเองเสมอ’ เป้าหมายที่เราอยากเอาชนะจะอยู่แค่เอื้อมแน่นอน

Scenario Thailand Foundation เราพร้อมสนับสนุนทุกคนที่อยากเปลี่ยนแปลง เพื่อรับมือกับอนาคตที่ไม่แน่นอน

#ScenarioThailand

#Prepare4theFuture